Biện pháp thi công cấp thoát nước

11Th9 - by Azhome Group - 0 - In Biện pháp Thi công Sản phẩm Điện - Nước

 

Thi công cấp thoát nước trong xây dựng dân dụng đòi hỏi phải được tính toán kỹ lưỡng. Bởi chỉ cần sơ xuất nhỏ cũng có thể gây ra phiền toái cho gia chủ cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.


Mật khẩu : Cuối bài viết

Vậy biện pháp thi công cấp thoát nước trong xây dựng dân dụng bao gồm những gì? Bài viết của Xây dựng Hoà Bình dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời!

Hệ thống cấp thoát nước là gì?

Trước khi tìm hiểu biện pháp thi công cấp thoát nước, bạn cần nắm được khái niệm của hệ thống cấp thoát nước.

biện pháp thi công cấp thoát nước 1

Hệ thống cấp thoát nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công trình

 

Hệ thống cấp thoát nước là hệ thống cung cấp cho người sử dụng chủng loại, khối lượng và chất lượng nước đáp ứng các nhu cầu khác nhau, đồng thời đảm nhận việc thu gom, vận chuyển và xử lý nước thải của người sử dụng nhằm loại bỏ các chất ô nhiễm trong nước thải vì sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.

 

Hệ thống cấp thoát nước bao gồm hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa và sau đó thu tất cả các loại nước sinh hoạt, nước thải từ các hệ thống đường ống phụ trong công trình để xây dựng, điều hoà, phân phối rồi vận chuyển qua hệ thống mạng lưới thoát nước xuống bể tự hoại rồi thải ra ngoài.

Biện pháp thi công cấp thoát nước trong xây dựng dân dụng

Trong công trình, các thiết bị cấp nước như máy bơm, van, ống… được sử dụng phải phù hợp với yêu cầu của thiết kế cả về chủng loại, chất lượng và nguồn gốc. Ống nước và thiết bị phải được lắp đặt đúng vị trí, đúng quy định của thiết kế. Bên cạnh đó, các mối nối phải đảm bảo chắc chắn, kín khít và sau khi đã lắp đặt xong phải có biện pháp bảo vệ đường ống, thiết bị tránh không được làm bẹp, méo hay bị hư hỏng.

biện pháp thi công cấp thoát nước 2

Biện pháp thi công cấp thoát nước được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng sau khi đưa vào sử dụng.

Trong khi thi công, thợ nước phải kết hợp với thợ nề, thợ cốp pha để bố trí ống thông, ống cấp thoát nước qua dầm, sàn tường theo bản vẽ thiết kế trước. Đường ống thi công cần được bảo quản kỹ lưỡng tránh cát, đất… rơi vào trong ống trong suốt quá trình thi công. Ren ống và nối ống phải đảm bảo độ kín tránh rò rỉ. Đường ống nước ngầm phải lắp đặt trước khi thợ nề tô trát tường.

Sau khi lắp đặt xong, nhà thầu cần tiến hành thử áp lực cho từng tuyến ống và theo từng yêu cầu sử dụng cụ thể của tuyến ống theo thiết kế. Dụng cụ thử áp lực bao gồm bơm áp lực chạy bằng điện, đồng hồ đo áp lực có chỉ số đo từ 0 – 20 kg/cm2, van xả khí.

Quá trình thử phải bơm đầy nước vào ống một cách từ từ và cẩn thận sao cho khí thoát hết ra ngoài, đường ống phải chứa đầy nước trong thời gian 24 giờ trước khi tiến hành thử áp lực. áp lực thử và thời gian thử phải theo đúng quy định của thiết kế và hướng dẫn của chủ đầu tư.

Để thực hiện được công việc như trên, trước hết bạn phải làm các bước như sau :

( Ths.ks bùi kiến hòa trực tiếp giám sát tác giả tại công trường )

1.Biện pháp định vị lấy dấu:

Sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ thi công lắp đặt các đường ống nước v.v…

Cao độ lắp đặt ống nước, và các thiết bị so với mặt sàn hoàn thiện như sau:

– Đầu chờ bình nước nóng khu WC: +1,75 m

– Đầu chờ bình nước nóng bếp: +1,8 mm

– Đầu chờ sen tắm: +0,75 m

– Đầu chờ lavabo: +0,55 m

– Lộ đi ống nước nóng khu WC: +1,0 m

– Lộ đi ống nước lạnh từ đồng hồ vào khu WC:-30 mm

2.Biện pháp lắp đặt đường ống cấp nước:

Việc tập kết vật tư thi công và bảo quản tại kho của công trình cần tuân thủ các yêu cầu kiểm tra chất lượng của đại diện Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát.

Để đảm bảo chất lượng, việc gia công cắt, ren ống thép tráng kẽm được thực hiện trực tiếp tại chân công trình bằng bàn cắt thủ công kết hợp với máy cắt ren ống chuyên dụng.

Ống nhựa PVC là ống được sử dụng nhiều nhất ở hầu hết các công trình nhà phố, biệt thự. So với ống kẽm và ống PPR thì ống nhựa PVC có giá thành thấp hơn rất nhiều và công tác lắp đặt nhanh chóng. Với ống PVC này thì việc lắp đặt đơn giản, các bạn chỉ cần dùng keo dán ống nước PVC chuyên dụng là được rồi.

Đối với ống và phụ kiện nhựa PPR việc lắp đặt ống phức tạp hơn ống PVC, khi lắp đặt các bạn cần sử dụng máy cắt, hàn ống, khi liên kết các ống và các phụ kiện thì dùng máy hàn nhiệt cầm tay chuyên dụng. Khi hàn máy phải đủ nóng để làm mềm ống trong 4-6 giây, sau đó đưa vào kết nối với măng sông hay vật tư khác. Lưu ý trước khi hàn phải cắt ống sao cho bề mặt cắt phải phẳng, lau sạch đầu ống hàn, khi hàn ống, đấu nối các phụ kiện chú ý giữ ống và phụ kiện thẳng góc với máy hàn.

Đường ống cấp nước đi chìm trong tường của khu vệ sinh do vậy khi thi công lắp đặt các bạn sẽ vẽ lờn tường những đường cắt đục, sử dụng các loại máy cắt gạch kết hợp thủ công, để tạo rãnh trên tường. Như vậy, sau khi lắp đặt sẽ đảm bảo đường ống chìm hẳn trong tường đảm bảo cho công tác ốp gạch men sau này được thuận tiện. Độ sâu cắt đục tường trung bình là 3 – 4cm, độ rộng trung bình là 5-10cm tùy từng vị trí. Nếu tại vị trí có nhiều ống đi cùng 1 lộ nhà thầu sẽ đục cắt tường cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến kết cấu của tường.

Việc chèn, đệm kín khe hở khớp nối ren khi thi công trục đường ống cấp nước được thực hiện bằng sợi đay tơ tẩm sơn.

Tất cả các đầu ống trước và sau thi công đều được bịt kín bằng nút bịt ống tránh các vật lạ lọt vào và sẵn sàng cho công tác thử áp lực. Công tác thử áp lực đường ống sẽ được tiến hành ngay sau khi lắp đặt xong cho từng tầng.

Sau khi lắp đặt ống xong dùng vữa xi măng trát cố định ống trên tường , dưới sàn nhà.Để kiểm tra độ kín của đường ống cấp nước các bạn thực hiện phép đo thử như sau: bịt kín các đầu ống bằng nút bịt thép, dùng bơm nước, bơm nước đầy toàn bộ hệ ống cấp, sử dụng bơm cao áp đưa nước trong hệ thống tới áp suất đỉnh 8kg/cm2 (theo yêu cầu của thiết kế). Duy trì trạng thái áp suất cao trong khoảng thời gian 15 phút, nếu sụt áp không vượt quá 0,2 kg/cm2 so với áp suất đỉnh là đạt yêu cầu. Nếu sụt áp vượt quá mức trên các bạn sẽ kiểm tra tìm chỗ rò rỉ để khắc phục. Khi Chủ đầu tư và tư vấn giám sát chấp thuận kết quả thử áp lực, công việc thử áp lực mới đuợc hoàn thành.

3.Biện pháp lắp đặt trụ đứng cấp nước và hệ thống máy bơm:

Trục đứng cấp nước được thiết kế ống thép tráng kẽm và phương pháp lắp đặt với ống ≤ D50 dùng phương pháp ren, với ống > D50 dùng phương pháp hàn mặt bích.

Khi lắp đặt các bạn căn cứ bản vẽ thiết kể để xác định các vị trí ống trục đứng cấp nước, dùng máy ren chuyên dụng để ren tiện các đầu ống, các mối tiện ren được sơn chống rỉ, quấn dây đay để đảm bảo khi lắp đặt xong các mối nối được kín khít, các ống trục đứng cấp nước được cố định bằng các giá treo đỡ ống (V 40x 40x 4), khoảng cách giữa các giá đỡ là 1,6 m, ống trục đứng được đưa lên các tầng thông qua hộp kỹ thuật vận chuyển bằng thủ công.

Sau khi lắp đặt xong toàn bộ hệ thống trục đứng, các giá đỡ đảm bảo chắc chắn không bị rung lắc ta bịt các đầu chờ và tiến hành bơm thử áp lực. Xác định vị trí lắp đặt bơm, đổ bệ bơm bằng bê tông để đảm bảo khi hoạt động không bị rung. Khi bê tông đủ độ chắc chắn ta lấy dấu khoan bắt chân máy bơm xuống bệ bê tông, dưới chân máy bơm đặt tấm đệm cao su dầy từ 1 đến 2 cm để chống rung, chống ồn. Máy bơm với ống hút và ống cấp lên bể mái được lắp đặt bằng khớp mềm, van 1 chiều chống va đập làm hỏng máy bơm. Khi lắp đặt xong các bạn sẽ mời nghiệm thu và đưa vào chạy thử, đảm bảo yêu cầu mới đưa vào sử dụng.

4.Biện pháp lắp đặt đường ống thoát nước

Do thoát trục là ống PVC D350, D300, D200, D150, D100 quy cách xuất xưởng 4m/đoạn nên các bạn sẽ thi công từ dưới lên cho thuận lợi. Đối với các đoạn ống đi xuyên qua trần bê tông sẽ dùng máy khoan bê tông đục xuyên sàn.

Để chịu được va đập lớn của nước thải khi sử dụng các bạn dùng đai ôm ống hoặc giá đỡ ống bằng thép chữ L, ở những nơi không thể ôm ống vào tường bằng đai ôm bình thường.

Toàn bộ các loại ống thoát của tầng được đón ở phía dưới tức là nằm trong khoảng không giữa trần bê tông và trần thạch cao của tầng dưới. Do đó Nhà thầu sử dụng quang treo ống chuyên dụng và ty treo để cố định các đường thoát tầng. Quang treo được chế tạo sao cho thật dễ dàng điều chỉnh độ cao thuận lợi cho việc lấy độ dốc.

Ống PVC và phụ kiện được nối với nhau bằng keo dán ống chuyên dụng. Kết nối ống bằng keo, lau sạch đầu ống và vật tư cần kết nối bằng giẻ dùng cọ thoa keo đều đầu ống và vật tư sau đó dùng tay ấn mạnh đầu ống vào vật tư và giữ chặt trong 3-5giây.

Với hệ thống thoát nước ngoài công tác lắp đặt ống phải tiến hành công tác chống thấm cho các vị trí ống đi xuyên qua sàn bê tông. Biện pháp thi công chống thấm cho các lỗ xuyên sàn:

– Khi toàn bộ đường ống cấp thoát thi công và công tác kiểm tra độ chính xác hình học cũng như kiểm tra khắc phục rò rỉ xong Các bạn mới tiến hành công tác thi công chống thấm khu vệ sinh.

– Trước tiên các bạn thực hiện bịt kín các lỗ xuyên sàn bằng xi măng trộn lẫn với phụ gia chống thấm, tỷ lệ pha trộn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên vỏ hộp sau đó Các bạn tiến hành chống thấm xung quanh cổ ống bằng hỗn hợp trên và vải thủy tinh. Trước khi rải vải thủy tinh các bạn sẽ quét 2 lớp sơn chống thấm đợi cho khô để tạo thành một liên kết vững chắc. Sau khi rải vải thủy tinh các bạn sẽ quét thêm 1 lượt sơn nữa để cố định vải vào nền, các bạn thực hiện công tác chống thấm cho toàn bộ các lỗ xuyên sàn khu vệ sinh. Công tác chống thấm được coi là hoàn thành sau khi ngâm nước vào khu vệ sinh 24h mà không phát hiện bất cứ một rò rỉ nào xuống tầng dưới.

5.Biện pháp lắp đặt thiết bị vệ sinh

Thiết bị vệ sinh hầu hết làm bằng sứ, do đó để đảm bảo an toàn cho thiết bị các bạn sẽ tiến hành lắp đặt hết sức cẩn thận và sau đó phải có biện pháp bảo vệ chu đáo. Các bạn sẽ chỉ lắp đặt thiết bị vệ sinh khi các công tác xây trát ốp, lát và trần đã hoàn thành. Các ghép nối giữa thiết bị và đường ống đều được sử dụng các loại gioăng do nhà sản xuất cung cấp đồng bộ hoặc chỉ định, các thiết bị được lắp đặt một cách ngay ngắn và cân đối. Một số thiết bị như lavabo và tiểu treo phải được cố định vào tường bằng nở thép mạ kẽm hoặc nở INOX. Thiết bị lắp đặt xong phải được xối nước chạy thử. Nước thoát phải nhanh, các xi phông phải kín khít không chảy nước ra sàn. Xí bệt khi xả phải thấy dấu hiệu rút nước.Khi thiết bị lắp đặt xong các bạn sẽ thực hiện công tác bảo vệ cho đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Nghiêm cấm việc công nhân sử dụng các thiết bị vệ sinh.

6.Công tác vệ sinh công nghiệp, dọn dẹp mặt bằng

Các bạn sẽ phối hợp với thầu phụ tiến hành công tác vệ sinh công nghiệp trước khi bàn giao từng hạng mục công trình.Tất cả các thiết bị điện, nước trước khi bàn giao phải được vệ sinh công nghiệp sạch sẽ, các thiết bị không được bám bẩn.

Một số lưu ý khi tiến hành biện pháp thi công cấp thoát nước

Để đảm bảo biện pháp thi công cấp thoát nước đạt chất lượng, đúng kỹ thuật, bạn cần đảm bảo hệ thống đường ống thoát nước thải không nên sử dụng các nối phức tạp như nối chữ “T” và chữ “X”. Các cách nối này khiến cho nước thải dễ bị ứ đọng, bị tắc.

Các hệ thống ống thải, ống thoát nước cần được trang bị cửa thăm. Đây là cách giúp thông rửa toàn bộ hệ thống. Tùy theo ống thoát chính theo phương thức ngang hay đứng mà bố trí cửa thăm trực tiếp ở bẫy nước hoặc phía đáy ống. Tuy nhiên cửa thăm phải dễ dàng tiếp cận.

Thêm vào đó, các thiết bị vệ sinh cần được trang bị bẫy nước ngăn mùi. Các hố ga, bể phốt hay bể chứa nước thải cũng phải được kín nước, kín khí và phải được thông khí. Các ống nước thải nằm ngang phải có độ dốc theo hướng dòng chảy một cách phù hợp để đẩy cả chất lỏng và chất thải rắn ra ngoài.

Trên đây là biện pháp thi công cấp thoát nước được Azhome Group tổng hợp lại được. Việc nắm vững những nguyên tắc trong thi công cấp thoát nước đảm bảo cho hệ thống đường nước trong công trình hoạt động an toàn, tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng.

Biện Pháp Thi Công đường ống cấp nước HDPE

Khi thực hiện biện pháp thi công ống nhựa HDPE thì bạn cần đảm bảo đúng trình thi công, lựa chọn vật liệu, tiêu chuẩn đào hố và phương pháp nối ống sao cho chắc chắn

Phân loại ống nhựa HDPE

Đường ống không áp

Các đường ống này sử dụng trọng lực để hoạt động bằng cách vận chuyển dòng chảy từ nơi cap hơn đến các điểm tiêu thụ

Đặc điểm hệ thống ống này là không cần đến động cơ hay bất kì năng lượng nào khác, dễ dàng quản lí vận và vận hành đơn giản, được sử dụng rộng rãi ở những nơi có địa hình thuận lợi, có độ dốc cao

Đường ống có áp

Với hệ thống ống này ta cần sử dụng bơm trợ lực để tăng áp lực nước trong đường ống cấp đến các thiết bị sử dụng nước, hệ thống này có đặc điểm như sau:

  • Dễ dàng quản lí được áp lực nước trong đường ống
  • Khả năng cung cấp nước được hiệu quả hơn
  • Hệ thống không bị ảnh hưởng bởi địa hình
  • Quá trình lắp đặt cần thực hiện kĩ càng, tránh áp lực mạnh gây phá vỡ đường ống, gây rò nước

Thực hiện đào hố chôn ống

Dựa vào sơ đồ đường ống, ta tiến hành đào và thi công lắp đặt tuyến ống

+ Đối với hệ thống cấp nước ta cần thực hiện đào hố sâu tuy nhiên bạn cần chú ý đảm bảo an toàn cho công nhân thi công

+ Khi tiến hành đào hố ta cũng cần quan sát địa hình, lưu ý về quy hoạch, xem hệ thống đi ống có gây ảnh hưởng đến các công trình khác không ?

Thực hiện lắp ống nhựa HDPE

Công tắc thực hiện lắp ống rất quan trọng, nó sẻ quyết định đến chất lượng của công trình, độ an toàn và độ bền cũng như điều kiện để bảo dưỡng cho tuyến ống. Để lắp đặt ống ta tiến hành theo các bước sau:

  • Hạ đường ống xuống rãnh canh chỉnh sao cho kích thước nằm vừa vặn trong hố đã thi công
  • Tiên hành chuẩn bị vật liệu, đầu nối co lơ, cút nối, thiết bị máy hàn
  • Thực hiện công việc hàn ông theo các bước bên dưới
thi-cong-ong-cap-nuoc-sach
Biện pháp thi công ống cấp nước sạch

Thực hiện hàn nối ống nhựa PPR

Bước 1: Chuẩn bị máy hàn ống

+ Thực hiện lắp các đầu ống cần hàn vào máy rồi xiếc chặc bằng lục giác

+ Cắm điện 220V để ở nhiệt độ 260 độ C (Đây là mức nhiệt yêu cầu để làm nóng chảy ống)

+ Trong thời gian nhiệt độ tăng, quá trình gia nhiệt kết thúc máy hàn sẻ báo đèn xanh và để kiểm chứng bạn có thể sử dụng nhiệt kế

Bước 2: Chuẩn bị ống và phụ kiện ống

Sau khi chuẩn bị ống và phụ kiện cần thiết cho mối nối, ta tiến hành đo chính xác chiều dài đoạn ống cần nối và sau đó căn ống theo phương vuông góc với đường tâm ống để mối hàn có thể khăng khít nhất

Trước khi đặt ống vào máy hàn thì bạn nên làm sạch bề mặt đầu ống để tránh bụi bặm, tác nhân tập chất gây giảm hiệu suất múi nối

Dùng thước hoặc dụng cụ đo chuyên dụng để đo chiều sâu mối hàn theo đúng tiêu chuẩn đánh dấu trên ống

Bước 3: Hàn nóng chảy

Sau khi đã chuẩn bị máy và vật liệu hàn xong, ta tiến hành đưa ống và phụ kiện cần hàn vào và giữ chặc đến khi quá trình gia công kết thúc, đèn đỏ chuyển sang xanh là được

Thời gian gia nhiệt được tính từ khi toàn bộ phận ống theo chiều sâu của mối hàn và phụ kiện tiếp xúc hoàn toàn với đầu hàn

Công đoạn này yêu cầu quá trình đưa ống và phụ kiện vào đầu hàn, sau khi kết thúc thời gian gia nhiệt ta lập tức rút thiết bị máy hàn ra rồi đưa ống từ từ vào phụ kiện để ta được múi hàn đồng nhất

han-ong-ppr-da-nang1
Han ong PPR tai Da Nang

Giai đoạn này yêu cầu quá trình đưa ống và phụ kiện vào đầu hàn và qua trình gia công nhiệt luôn phải đảm bảo vật hàn thẳng góc với đầu hàn. Sau khi kết thúc thời gian gia gia nhiệt ta tiến hành rút vật hàn ra khỏi đầu hàn đưa ống từ từ vào trong phụ kiện ta sẽ được mối hàn đồng nhất.

Câu hỏi : thiết kế nhà xưởng VNCDesign

Mật khẩu: 201XXXX (7 ký tự số) . Xem cách tải phía dưới.

Bạn không biết Tải Tài Liệu như thế nào ? 👉 Xem Cách Tải 👈


👉 Hiện tại mình đang có bán thư viện xây dựng cũng như các combo khóa học giá cực rẻ cho anh em xây dựng, bao gồm:

🔸1. Kho tài liệu xây dựng 11Gb (thư viện BPTC, thư viện BVTK lĩnh vực XDDD và Giao thông cầu đường): Giá 200k

Link: https://hosoxaydung.com/full-kho-tai-lieu-xay-dung-11gb/

🔸2. Thư viện Sketchup khổng lồ 900 Gb – Giá 299k

Link: https://hosoxaydung.com/thu-vien-sketchup-700gb-gia-299k/

🔸3. Combo 4 khóa học Sketchup cơ bản và nâng cao giá 99k

Link: https://hosoxaydung.com/4-khoa-hoc-sketchup-co-ban-va-nang-cao/

🔸4. Commbo tài liệu học 80 khóa học REVIT - TELKA - ETAP - SAP - BIM ...

Link: https://hosoxaydung.com/commbo-tai-lieu-hoc-80-khoa-hoc-gia-500k

🔸5. Combo khóa học Autocad cơ bản và nâng cao chỉ với 99K

Link: https://hosoxaydung.com/combo-khoa-hoc-autocad-co-ban-va-nang-cao/

🔸6. Combo 15 khóa học Revit từ cơ bản đến nâng cao với chỉ với giá 200k.

Link: https://hosoxaydung.com/15-khoa-hoc-revit-tu-co-ban-den-nang-cao/

🔸7. Combo 7 khóa học Photoshop thực chiến từ nền tảng đến chuyên sâu - Giá 129k

Link: https://hosoxaydung.com/7-khoa-hoc-photoshop-thuc-chien/

🔸8. Combo 8 khóa học tinh học văn phòng từ cơ bản đến nâng cao chỉ với 99k

Link: https://hosoxaydung.com/combo-8-khoa-hoc-tinh-hoc-van-phong-tu-co-ban-den-nang-cao/

🔸9. Khóa học Etabs - Safe giá 50k

Link: https://hosoxaydung.com/khoa-hoc-etabs-safe-gia-50k/

🔸10. Khóa học họa viên kiến trúc - giá 50k

Link: https://hosoxaydung.com/khoa-hoc-hoa-vien-kien-truc-gia-50k/

Liên hệ: 0904.87.33.88 (Call/Zalo)

Bạn không biết Tải Tài Liệu như thế nào ? Xem Cách Tải

►Group Facebook Hồ Sơ Xây dựng : https://www.facebook.com/groups/hosoxaydung

►Group Facebook Thư viện xây dựng : https://www.facebook.com/groups/tailieunganhxd

►Group Kho bản vẽ - Thiết kế nhà đẹp : https://www.facebook.com/groups/khobanve

►Group 999 Mẫu nhà đẹp 2023 : https://www.facebook.com/groups/999nhadep

►Link nhóm Zalo Hồ Sơ Xây Dựng : https://bit.ly/zalohosoxd

►Link nhóm Zalo Tài liệu Xây dựng :  https://bit.ly/zalotaileuxd

►Link nhóm Zalo Hiệp hội nhà thầu Việt Nam: https://bit.ly/zalonhathauvn

►Nhà thầu Xây dựng-Kiến trúc-Cơ Điện-Nội Thất: https://bit.ly/nhathauuytin

►Group Biện pháp thi công XDDD và CN: https://zalo.me/g/qvkyso862

►Group Biện pháp thi công Cầu đường - Thủy lợi: https://zalo.me/g/hyzzqm273

►Group Bản vẽ thiết kế XDDD-CN: https://zalo.me/g/luldrt443

►Group Bản vẽ thiết kế Cầu đường - Thủy lợi:https://zalo.me/g/ubdlaz229